Cấu tạo động cơ diesel 4 kỳ |
Piston của động động cơ diesel được chắc chắn do áp suất nén, nhiệt độ đốt cháy và áp suất đốt cháy cao hơn động cơ xăng. Ở một số động cơ, piston có rãnh làm mát bên trong đầu piston. Dầu được phun từ vòi phun dầu, qua rãnh làm mát vào piston.
2. Xéc măng
Có các loại xec-măng sau:
- xéc măng số 1: xéc măng có vát mặt trên
- Xéc măng số 2: xéc măng côn, xéc măng côn cắt phía dưới
- Xéc măng số 3: xéc măng lò xo, xéc măng loại 3 vòng.
3. Buồng đốt
Trong động cơ diesel, nhiên liệu được phun vào dưới dạng sương từ vòi phun và trộn với không khí được đánh lửa và đốt cháy. Để giai đoạn đốt tốt thì nhiên liệu đưa vào và không khí cần phải trộn đều trong buồng đốt.
4. Áo xy-lanh
Xy-lanh bao gồm 2 loại: xy-lanh có áo và xy-lanh không có áo. Áo xy lanh cũng được chia làm 2 loại
- Loại ướt: nước làm mát tiếp xúc trực tiếp mặt sau.
- Loại khô: Nước làm mát không tiếp xúc trực tiếp.
5. Gioăng nắp quy lát
Giữa thân máy và nắp quy lát đặt một giăng gọi là nắp quy lát. Tấm gioăng này có tác dụng ngăn khí cháy, nước làm mát, dầu không rò rỉ giữa thân máy và nắp quy lát. Nó phải chịu được áp suất, chịu nhiệt và có độ đàn hồi.
Gioăng nắp quy lát cần được lựa chọn chính xác về độ dày nhằm làm tăng độ chính xác tỷ số nén theo động cơ. Độ dày của giăng nắp quy lát sẽ phụ thuộc độ nhô của piston.
Lựa chọn goăng nắp cho động cơ diesel |
Động cơ diesel xả khói đen là một hiện tượng thường thấy khí sử dụng máy bơm nước đầu nổ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn, do thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel. Khi đó động cơ làm việc không ổn định, tiêu tốn nhiên liệu.
Để khắc phục hiện tượng này, quý khách cần xem xét một số vấn đề sau:
- Tắc bộ lọc không khí, không cung cấp đủ không khí cho sự cháy.
- Sử dụng sai nhiên liệu hoặc nhiên liệu chất lượng kém.
- Hệ thống phun nhiên liệu gặp trục trặc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét